Tài liệu Cấu tạo động cơ N52 trang bị trên ô tô BMW sẽ giúp các bác tìm hiểu về một động cơ 6 máy thẳng hàng (Động cơ I6) rất ơi là nổi tiếng trong BMW và đây cũng từng là động cơ của năm (Quên mất năm nào rồi) mà BMW vinh dự Dinh rất nhiều giải thưởng về cho tập đoàn của họ. Động cơ này thường được trang bị trên các dòng xe M Serires, Các dòng xe Series X hay thậm chí trang bị trên các xe thể thao hiệu năng cao của BMW. Các bác cùng Ad vào tìm hiểu thêm nhé.
Tài liệu Cấu tạo động cơ N52 trang bị trên ô tô BMW được chia làm 5 phần chính, nhưng vì Ad là con mọt sách và cũng chỉ giúp các bác tìm hiểu về kết cấu đặc trưng cũng như nguyên lý làm việc của hệ thống thôi nên 2 chương cuối là thực hành tháo lắp và an toàn xưởng thì các bác đọc thêm, Ad không tiện nói nhén (Do biết gì đâu nói hihi).
Động cơ N52 là một trong các động cơ 6 Xylanh thẳng hàng thế hệ đầu tiên của tập đoàn BMW. Đây được coi là những động cơ sơ khai để làm cơ sở phát triển các động cơ thế hệ mới như Đông cơ B58 từng được vinh danh 3 lần liên tục là động cơ của năm 2018, 2019 và 2020. Cụ thể về động cơ B58 thì các bác có thể tìm hiểu sâu hơn ở bài viết Cấu tạo động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW. Còn tài liệu này thì các bác cùng Ad tìm hiểu cấu tạo động cơ N52 trang bị trên BMW nhén.
Động cơ N52 trên BMW thường được trang bị trên các dòng xe phân khúc nhỏ và trung của các sản phẩm BMW như BMW Series 3 hay BMW Series 5. Nguyên nhân đó chính là do động cơ này là động cơ dung tích không quá lớn và phù hợp cho xe phân khúc tầm trung của sản phẩm BMW.
Điều cần nhấn mạnh nhất trong động cơ N52 đó chính là khối lượng của động cơ. Đối với một động cơ 6 xylanh, dung tích gần 3.0L nhưng chỉ nặng hơn 100kg 1 tí thật sự là một khối lượng đáng kinh ngạc. Nguyên nhân động cơ N52 trang bị trên ô tô BMW có được khối lượng này đó chính là do vật liệu sử dụng động cơ N52 là vật liệu Al-Mg. Đây là vật liệu có khối lượng riêng khá nhẹ. Nếu Ad không nhầm là nó nhẹ gấp 3 lần vật liệu gang thép thường dùng làm thân máy trong động cơ 1NZ-FE của Toyota ấy (Động cơ Vios).
Vật liệu Al-Mg có ưu điểm là nhẹ, thoát nhiệt tốt và đồng thời có hệ số dãn dài rất phù hợp cho yêu cầu của hệ thống cố định cho động cơ. Và tương tự, đối với các chi tiết cơ khí như Piston, thanh truyền. Động cơ N52 trên ô tô BMW cũng sử dụng các vật liệu nhẹ và đây mới là điều đặc trưng của động cơ BMW. Nhờ việc sử dụng Piston nhôm trên hệ thống phát lực động cơ nên khối lượng của các chi tiết trong hệ thống phát lực giảm thiểu đáng kể điều đó rất có lợi do nó giảm được lực quán tính không cần thiết của cụm chi tiết Piston – Thanh truyền. Các bác lấy về đọc chơi nhé.
Một điều nữa làm động cơ N52 trên ô tô BMW trở nên đặc biệt đó chính là áp dụng cả 2 công nghệ điều khiển thời điểm phối khí Vanos và công nghệ điều khiển độ nâng cam Valvetronic vào động cơ. Có thể nói đây là động cơ tầm trung mà được trang bị tận cả 2 công nghệ tối thời điểm và lượng nhiên liệu trong hệ thống phối khí ô tô. Chính vì thế mà hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt hơn. Đó là lý do tại sao động cơ N52 lại đạt được nhiều giải như vậy hihi.
Tuy đây là động cơ phun xăng điện tử MPI, một hệ thống phun xăng điện tử “Bình thường như ở huyện” nhưng bằng cách thiết kế ông dẫn hướng phù hợp nên hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ BMW có hiệu quả hòa trộn rất là tốt. Cụ thể là động cơ N52 sử dụng 3 đường ống nạp để đáp ứng nhu cầu vận hành của 3 chế độ của động cơ: Tốc độ thấp & Tải thấp, tốc độ trung bình và tải trung bình và tốc độ cao, tải lớn. Khi hoạt động ở tốc độ động cơ thấp nên lượng nhiên liệu phun vào trong từng thời điểm ít nên động cơ cần phải cung cấp nhiên liệu tức thời để đảm bảo đáp ứng đủ nhiên liệu để động cơ không vì thiếu công suất mà run giật. Tương tự với trường hợp khi động cơ tốc độ và tải cao. Các bác tìm hiểu thêm nhé.
Phần tiếp theo của tài liệu động cơ N52 trang bị trên ô tô BMW sẽ giúp ta tìm hiểu về hệ thống làm mát và hệ thống bôi trơn động cơ. Hệ thống làm mát và bôi trơn thì các bác có thể tìm hiểu giáo trình cấu tạo động cơ ô tô, Ad giới thiệu các bác 2 giáo trình đọc chơi nhé.
Kết ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Kết cấu động cơ đốt trong ô tô ĐH bách Khoa TPHCM
Một phần Bonnus của tài liệu động cơ N52 trang bị trên ô tô BMW là giúp ta tìm hiểu về công nghệ vật liệu mới của BMW là công nghệ vật liệu hợp kim Magie – nhôm. Đây được coi là công nghệ thay thế cho các vật liệu sử dụng bằng sắt thép trước đây như thân máy nắp máy và có độ dãn dài thấp đồng thời hệ số truyền nhiệt lại cao rất phù hợp cho việc sử dụng để thiết kế thân và nắp máy. Các bác lấy tài liệu động cơ N52 trang bị trên ô tô BMW về tìm hiểu thêm nhé.
Cấu tạo động cơ N26 trang bị trên BMW Series 3 GT
Tài liệu cấu tạo động cơ xe ô tô BMW X1
Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW
Đào tạo động cơ N20 trang bị trên BMW Series 5
Để lại một bình luận