Tài liệu tính năng điều khiển phun dầu Diesel động cơ Touareg sẽ giúp các bác hiểu hơn về hệ thống nhiên liệu sử dụng trên động cơ V10 TDI của ô tô VW Touareg.
Hệ thống phun dầu điện tử EFI chắc các bác cũng đã nghe khá nhiều rồi. Tên này hiện nay vẫn chưa nổi tiếng bằng cái tên Commonrail và hệ thống phun dầu Commonrail là hệ thống nhiên liệu Diesel được sử dụng rất phổ biến trên các dòng xe du lịch cỡ nhỏ mà chúng ta hay thấy hiện nay.
Đối với các ô tô tải lớn, ta thường ưa sử dụng hệ thống phun dầu điều khiển điện tử EFI hơn do ít chi tiết điện tử nên không sợ môi trường bụi bặm đồng thời lại bảo dưỡng và sửa chữa dễ dàng hơn so với hệ thống phun dầu thuần cơ khí sử dụng bơm cao áp PE vàbơm cao VE có bộ đồng tốc cơ khí. Các bác cùng Ad tìm hiểu về các tính năng điều khiển phun dầu Diesel trên đông cơ Touareg nhé.
Hệ thống nhiên liệu trên động cơ Diesel cũng gọi là loại động cơ có thay đổi về cơ chế làm việc ít hơn các loại khác (Như động cơ HCCI hoặc động cơ xăng cơ chế hình thành hòa khí nó thay đổi liên tục từ bộ chế hòa khí đến phun xăng điện tử và qua hàng loạt thế hệ phun xăng để phát triển thành thế hệ phun xăng trực tiếp GDI) thì hầu hết các động cơ Diesel từ thời cổ điển tới hiện nay đều sử dụng cơ chế phun dầu trực tiếp vào buồng đốt và hình thành hòa khí rồi bốc cháy sinh công cho động cơ (Theo môn họclý thuyết động cơ đốt trong thì ta gọi đây là động cơ CI).
Vậy, nhiệm vụ và chức năng hệ thống phun dầu rất đơn giản: Phun dầu áp suất đủ tơi để hòa trộn, phun đúng thời điểm và đúng lượng phun. Và đấy là tất cả các nền tảng của các hệ thống điều khiển. Cho dù hiện nay, hệ thống nhiên liệu Diesel phát triển thành Commonrail hay là hệ thống phun dầu có bơm vòi phun kết hợp thì cũng chỉ để thỏa mãn 3 yếu tố đó mà thôi.
Các tính năng chỉ là hệ quả kéo theo khi ta thiết kế một hệ thống nào đó, ví dụ như hệ thống phanh tay điện tử tronghệ thông phanh trên ô tô Touareg luôn. Chính vì phanh tay điện tử có thể hoạt động độc lập với phanh chính nên mới có 1 số các tính năng điều khiển cực kỳ thú vị.
Tương tự, hệ thống phun dầu Diesel động cơ Touareg cũng vậy. Trước tiên ta hãy tìm hiểu về cấu tạo chung của hệ thống phun dầu điện tử Diesel. Nếu mà ta nhìn sơ đồ thì ta thấy chắc kín mít hết. Đúng vậy, một hệ thống phun dầu trên 1 động cơ V10 thường rất phức tạp và được trang bị hầu hết các chi tiết cần thiết trên động cơ (Nếu nói đúng hơn là không thiếu 1 cái nào. Mà mỗi 1 chi tiết là một công nghệ cũng khá hiện đại như Can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện từ ESC hay bộ điều khiển hộp số để giúp tối ưu quá trình vận hành của ô tô. Trang bị công nghệ tuần hoàn khí thải EGR giúp giảm ô nhiễm môi trường, điều khiển quạt gió của hệ thống làm mát trên ô tô hay hệ thống bướm ga điện tử trên động cơ Diesel,…
Tài liệu Tính năng điều khiển phun dầu Diesel động cơ Touareg không có đi sâu vào phân tích nguyên lý làm việc của từng chi tiết này. Nếu các bác muốn tìm hiểu thì các bác có thể tìm hiểu ở các bài viết này Ad thấy ghi cũng khá rõ. Ad Offer cả tài liệu tiếng anh và tiếng việt nhé.
Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử EFI
Hệ thống phun dầu điện tử với ống phân phối ĐH Hưng Yên
Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail Toyota
Cấu tạo Hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel của BOSCH
Trước tiên, tài liệu Tính năng điều khiển phun dầu Diesel động cơ Touareg sẽ giúp ta tìm hiểu về nguyên tắc điều khiển động cơ phun dầu Diesel. Nó khác với động cơ phun xăng, động cơ phun dầu không được điều khiển theo lượng khí nạp đi vào mà động cơ phun dầu điều khiển theo tốc độ động cơ, tải cần thiết và một số tín hiệu khác (Như nhiệt độ động cơ, áp suất khí nạp,…) để xác định ra lượng nhiên liệu cần thiết cung cấp cho động cơ. Chính vì thế, bộ điều khiển phun dầu EDU sẽ xác định lượng nhiên liệu cần thiết khi phun vào động cơ và dựa theo tốc độ và tải động cơ sẽ điều khiển van tuần hoàn khí thải đóng mở 1 giá trị nhất định và hiệu quả của van tuần hoàn khí thải EGR sẽ được kiểm soát bởi cảm biến Oxy trong ống xả động cơ.
Một tính năng tiếp theo mà tài liệu Tính năng điều khiển phun dầu Diesel động cơ Touareg cho chúng ta đó là điều chỉnh áp suất nạp bằng cách điều chỉnh áp suất nén trong cụm Turbo tăng áp. Như các bác đã tìm hiểu qua Turbo tăng áp dạng VGT thì bộ điều khiển Turbo thông qua các tín hiệu cần thiết để xác định được giá trị áp suất khí nạp cần thiết thì sẽ điều khiển các cánh hướng dòng sao cho Turbo tăng áp có thể tạo ra giá trị áp suất tương ứng.
Một tính năng nữa đó là điều khiển Bugi xông. Đối với động cơ Diesel thì do cơ chế cháy ở áp suất và nhiệt độ rất cao. Khi mới khởi động động cơ, nhiệt độ thân xe quá thấp nhất là ở các nước lạnh thì động cơ Diesel rất khó có thể khởi động được. Để hệ thống khởi động hoạt động dễ dàng hơn và động cơ khởi động êm tru hơn thì khi bật chìa khóa, bộ điều khiển phun dầu EDU sẽ điều khiển và làm Bugi xông hoạt động trong buồng cháy để hâm nóng động cơ giúp khởi động dễ dàng hơn.
Tính năng tiếp theo mà tài liệu Tính năng điều khiển phun dầu Diesel động cơ Touareg giới thiệu chúng ta đó là tính năng điều khiển không tải. Nguyên lý làm việc của bộ điều khiển không tải cũng cơ bản lắm. Bộ điều khiển không tải sẽ đảm bảo cho tốc độ động cơ hoạt động ở giá trị thấp nhất để tiết kiệm tính nhiên liệu nhưng vẫn phải đảm bảo đủ công suất để các tải trên động cơ và ô tô hoạt động. Tài liệu Tính năng điều khiển phun dầu Diesel động cơ Touareg chỉ giới thiệu về tính năng à, không có đi sâu vào phân tích cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống. Các bác truy cập vào link dưới đây để tìm hiểu thêm nhé.
Và tiếp tục tài liệu Tính năng điều khiển phun dầu Diesel động cơ Touareg là hệ thống ga tự động Cruise Control System CCS. Hệ thống ga tự động hoạt động rất đơn giản đó chính là thay người lái giữ nguyên tốc độ di chuyển mà không cần người lái đạp bàn đạp ga để tăng tính tiện ích cho người lái. Hệ thống Cruise Control System CCS còn có một thế hệ phát triển tiếp theo là hệ thống điều khiển hành trình tích hợp ga tự động Adaptive Cruise Control. Các bác tìm hiểu thêm công nghệ Adaptive Cruise Control nhé, Ad để 3 tài liệu cho các bác đọc chơi.
Công nghệ Adaptive Cruise Control trên Audi
Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của Toyota
Công nghệ Adaptive Cruise Control ACC trên ô tô BOSCH
Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR trên động cơ 1VD-FTV trang bị trên Lexus LX 570
Hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel CommonRail Denso
Cấu tạo động cơ Diesel 6.7L trang bị trên ô tô F150 Ford
Công nghệ BluePerformance trên động cơ ô tô BMW
Để lại một bình luận