Tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 sẽ giúp ta liệt kê sơ lược về các hệ thống được trang bị trên xe Porsche 911 – Xe vốn được xem là “Con Cưng” của gia đinh xe Porsche nói riêng và VW nói chung.
Như ta đã biết, xe Porsche là một trong các thương hiệu xe chuyên phân phối các dòng xe từ Sang đến Siêu Sang. Nếu như ở Mercedes Benz ta có thể bắt gặp được một số các dòng phổ thông như C180 (Mới ra nè) với giá khởi điểm 1 tỷ 4 hay Audi A4 với giá từ 2 tỷ đổ lại thì ở Porsche, tìm 1 xe có giá niêm yết dưới 2 tỷ là không có rồi. Như Porsche 911, đây là dòng xe thể thao được ưa chuộng nhất nhì của giới chơi xe trên toàn thế giới và Việt Nam nói riêng.
Porsche được xem là hãng xe nổi tiếng với việc sử dụng động cơ phẳng (Hay còn gọi là động cơ Boxer) trên các dòng xe của họ. Một trong những lợi thế cực kỳ lớn của động cơ phẳng chính là trọng tâm thấp, từ đó sự phân bố tải trọng lên các bánh được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó ưu điểm thứ hai chính là khả năng cân bằng động tuyệt vời. Việc 2 phía động cơ thực hiện đồng thời cùng 1 chuyển động nhưng ngược chiều nhau sẽ làm triệt tiêu tối đa sự rung lắc động cơ mang lại sự vận hành êm ái.
Bên cạnh đó, tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 còn liệt kê ra khá nhiều ưu điểm của các hệ thống trang bị trên Porsche 911.
Ngoài động cơ Boxer rất đang nói của Porsche, thì thương hiệu Porsche còn được khẳng định bởi sự tăng tốc “Nhanh như chớp” và khả năng đáp ứng điều kiện tải rất là tức thời. Với sự trang bị của các công nghệ như Variocam và hệ thống tăng áp khí thải Turbo charger. Hệ thống Variocam của Porsche cũng là một hệ thống điều khiển thay đổi thời điểm phối khí như hệ thống VVT-i của Toyota hay hệ thống Vanos của BMW hoặc là hệ thống VVT của Audi. Tất cả các hệ thống này đều dùng để thay đổi thời điểm phối khí sao cho thật phù hợp với tình trạng tải và tốc độ động cơ. Vâng, cái hơn nhau của hệ thống này chính là “Thay đổi thời điểm phối khí sao cho thật phù hợp” Nghĩa là cái hệ thống của hãng nào càng làm được điều đó thì hệ thống đó được xem là càng ngon.
Theo tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014, Hệ thống Turbo được trang bị là hệ thống Turbo kép (Twins Turbo). Đây là hệ thống tăng áp khí thải khá đặc biệt và thường được sử dụng trên các dòng xe có trang bị động cơ chữ V (Do 1 nửa của chữ V được xem là động cơ I nên việc bố trí 2 Turbo giống nhau sẽ phù hợp trong việc trang bị thêm các hệ thống điều khiển hiện đại như Fuel trim hay Deactivation Cylinder,…). Nhưng đối với động cơ Boxer, việc trang bị Twins Turbo cũng dễ dàng hơn khá nhiều so với động cơ bố trí thẳng hàng và đó là lý do tại sao Porsche sử dụng Twins Turbo. Bên cạnh đó, Turbocharger của Porsche cũng khá đặc biệt, đó là hệ thống tăng áp Turbo dạng VGT (Điều khiển thay đổi biên dạng cánh Turbo theo chế tải và tốc độ động cơ).
Sau đó, tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 còn giúp ta tìm hiểu về hệ thống làm mát trang bị trên Porsche 911. Chỉ cần nhìn vào sơ đồ hệ thống làm mát thì ta có thể thấy được một điều rất đặc biệt so với các xe phổ thông đó chính là Porsche sử dụng tận 3 két làm mát. Theo Ad nghĩ thì 3 két làm mát lần lượt làm mát cho Động cơ, khí nạp ở 2 đầu của 2 Turbo. Điều đó cho phép động cơ có thể nạp được nhiều khí nạp hơn và từ đó nâng cao được công suất của động cơ. Để hiểu hơn về lý do tại sao cần làm mát khí nạp, các bác hãy vào bài viết Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI nhé. Còn không hiểu thì Inb Ad qua Fanpage Ad sẽ giải đáp cho.
Theo đó tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 còn giúp ta tìm hiểu về hộp số sử dụng trên Porsche. Vì là động cơ có công suất cao nên việc sử dụng hộp số CVT hầu như không được nghĩ đến khi thiết kế hệ thống truyền lực cho xe này (Nhược điểm của CVT là truyền tải trọng không cao). Hộp số trang bị trên Porsche 911 là hộp số tự động 7 cấp. So với các hộp số mà chúng ta tìm hiểu thì hộp số Porsche lại có số cấp số thấp hơn các hãng xe khác như Hộp số 8 cấp của Audi hay hộp số 9 cấp 9TRONIC của Mercedes Benz. Đơn giản là do tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 là tài liệu về xe Porsche 911 năm 2014, các năm gần đây, Porsche cũng đã nâng cấp hộp số của mình rất nhiều, để biết hộp số Porsche 911 đang sử dụng là bao nhiêu cấp số thì các bác lên web Porsche Việt Nam xem nhé.
Theo đó, tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 còn giúp ta tìm hiểu về hệ thống lái trang bị trên Porsche 911. Đối với một dòng xe siêu sang như Porsche thì chắc hẳn là trang bị hệ thống lái trợ lực điện EPS. Thế nhưng điều cần nói hơn trong tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 đó chính là hệ thống lái CẢ 4 BÁNH XE (4WS – 4 Wheel Steering). Như đã học trong môn học lý thuyết ô tô. Tất cả các hệ thống lái đều được thiết kế sao cho 4 bánh có độ trượt phù hợp nhất và để đạt được điều đó thì 4 bánh phải có cùng 1 tâm quay chính vì thế, hầu hết ta đều thiết kế theo hình thang lái. Đối với hệ thống 4WS, tâm quay không nằm ở đường trục kéo dài ở 2 bánh xe cuối nữa mà nó sẽ nằm ở vị trí gần trọng tâm. Chính vì thế mà bán kính quay vòng nhỏ đi đáng kể. Rât phù hợp cho các bác tài ôm cua gắt ở các đường cua có bán kính nhỏ.
Còn phần tiếp theo của tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 đó là giới thiệu chúng ta về hệ thống phanh trang bị trên Porsche 911 2014, Hệ thống phanh trên Porsche 911 hình như làhệ thống phanh bằng điện Brake By Wire. Như hệ thống phanh Sensotronic Brake Control của Mercedes Benz thì ưu điểm của phanh điện là đáp ứng nhanh và điều khiển phanh được tức thời bên cạnh đó thì có thể can thiệp vào việc phanh độc lập từng bánh. Tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 còn giới thiệu với ta về Hệ thống phanh sử dụng vật liệu Ceramic chế tạo cơ cấu phanh. ViệcSử dụngvật liệu Ceramic để chế tạo hệ thống phanh có thể được xem là “Vũ khí tối thượng” trong hệ thống phanh do Ceramic là vật liệu nhẹ bên cạnh đó còn thoát nhiệt tốt. Giúp tăng tối đa hiệu quả phanh từ đó rút ngắn được quãng đường phanh và cải thiện hành lang phanh.
Sau đó, tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 sẽ giới thiệu với chúng ta các hệ thống điều khiển ổn định của Porsche. Hệ thống điều khiển ổn định của Porsche là hệ thống tổng hợp hàng loạt các chương trình ổn định thân xe như ABS, ESP, Vectoring Torque,… giúp xe có thể quay vòng hay phanh gấp mà vẫn không bị trượt bánh xe.
Nếu nói về tiện nghi, ta nhất định phải nhắc đến Posche. tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 giới thiệu với ta hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập trên Porsche. Khác với các hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập trên xe phổ thông (Như Cammry hay Everest) thì 2 vùng khí hậu của Porsche thật sự rất rõ rệt (Ad có cơ hội ngồi qua nên thấy rõ sự khác biệt đó) là do sự thiết kế các cánh gió sao cho nhiệt độ từ các khe gió chỉ quanh quẩn ở 1 vị trí cố định Porsche đã rất thành công trong việc đưa hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập vào xe.
Cuối cùng, tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 giới thiệu với ta về hệ thống mạng giao tiếp trên thân xe. Như hầu hết các xe thì xe Porsche cũng được giao tiếp bằng mạng CAN-bus giúp giảm thiểu tối đa dây thông tin trên xe và tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 cũng giới thiệu với ta về hệ thống chiếu sáng trên Porsche. Đây là hệ thống chiếu sáng Full-Led. Ad thì cực thì LED do nó phát ra ánh sáng mạnh và độ rọi lớn nhưng lại vô cùng tiết kiệm điện (Tải điện thấp lắm) Bù lại thì giá thành chi phí quá cao.
Tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Porsche 911 2014 khá là hay đấy, các bác không tốn thời gian đọc đâu và đây cũng là cơ hội để trao dồi anh văn chuyên nghành của các bác.
Tài liệu đào tạo ô tô M-Class của Mercedes Benz
Đào tạo Xe Audi A6 và A8 sử dụng động cơ Hybrid
Đào tạo xe gường nằm Mobihome của Thaco
Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Để lại một bình luận