Tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 sẽ giúp các bác tìm hiểu sơ lược về cấu tạo đặc trưng của các hệ thống trên ô tô Audi A4 như các công nghệ hiện đại trên Audi A4 2008. Các đặc trưng kết cấu của hệ thống truyền lực trên ô tô, hệ thống gầm,… Tuy là 1 tài liệu tìm hiểu về ô tô đời khá cũ (2008) nhưng các bác cũng có thể thấy có một số hệ thống vô cùng quan trọng sử dụng trên động cơ và ô tô Audi A4.
Ô tô Audi A4 được xem là ô tô hạng sang của Audi được sử dụng rất phổ biến bởi các bác yêu thích ô tô mang đậm tính thể thao đồng thời cũng thể hiện cá tính và sự “Giàu có thanh lịch của mình”. Audi A4 có phong cách thiết kế thanh lịch và tạo nhã nhưng cũng không kém phần thể thao. Thế nhưng cái cần nói ở ô tô Audi A4 chính là hàng loạt công nghệ sử dụng trên nó.
Khác với BMW, Audi đi hãng xe Châu Âu thứ 2 rất chú trọng về vấn đề an toàn chỉ sau hãng xe Volvo. Chính vì thế mà đặc trưng kết cấu đầu tiên của Audi chính là hệ thống khung vỏ trên ô tô. Audi A4 2008 được thiết kế sao cho khung vỏ thực hiện rất tốt đồng thời cả 2 chức năng: Hấp thụ va đập và bảo vệ khoang hành khách. Các bác nhìn sự phân bố vật liệu trên khung vỏ xe sẽ rõ hơn. Phần đầu trước Audi luôn sử dụng vật liệu có khả năng hấp thụ va đập tốt để giảm xung động đến hành khách và khoang hành khách lại được trang bị vật liệu siêu cứng để giúp bảo vệ hành khách khỏi va đập còn lại sau hấp thụ.
Cũng chính vì thế, mà tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 giúp ta tìm hiểu về hệ thống túi khí khẩn cấp SRS. Nhìn vào sơ đồ cấu tạo hệ thống túi khí khẩn cấp SRS thì có thể biết được “Giá trị cốt lõi” nó nằm ở đâu rồi. Chắc chắn không phải nằm ở “Bền” như một hãng xe nào đó đâu hihi. Túi khí khẩn cấp SRS thật sự rất quan trọng đối với người lái do nó là “Phao cứu sinh” cuối cùng của người lái khi có va chạm mạnh xảy ra. Túi khí khẩn cấp SRS tránh giúp người lái va đập vào các vật liệu cứng và nhọn trên xe. Chính vì thế, các bác nào có xe thì lưu ý còn bác nào sửa xe cho người khác cũng cần phải cảnh báo cho người ta biết đó là không bố trí bất kỳ vật dụng gì ở phần trước taplo do khi áp lực túi khí nổ rất lớn, không may nó làm vỡ các vật dụng trang trí thì ta sẽ bị chính các mảnh vỡ đó cho “ăn hành” đấy.
Phần tiếp theo của tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 sẽ giúp ta đi tìm hiểu về động cơ sử dụng trên ô tô Audi A4 2008. Hiện nay, ta có thể thấy động cơ 2.0L thôi vẫn có thể tạo ra công suất và moment xoắn rất cao. Tư tưởng máy to, dung tích lớn mới có công suất lớn đã lỗi thời rồi. Hiện nay, muốn công suất đạt được lớn thì ta phải trang bị các công nghệ hiện đại lên trên xe. Đúng vậy, đối với động cơ Audi dung tích Xylanh chỉ có 1.8L. Thế nhưng, động cơ của Audi 2008 có thể sản sinh được công suất đến 120 kW (Hơn 120 mã lực 1 ít) và moment xoắn cực đại khoảng 225Nm. Một con số rất lý tưởng cho một động cơ cỡ nhỏ 1.8L.
Tuy nhiên, ô tô Audi A4 2008 có rất nhiều phiên bản chính vì thế mà có rất nhiều động cơ được trang bị trên ô tô Audi. Động cơ 1.8L FSI sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp FSI (Ad thích gọi là GDI hơn) tích hợp công nghệ Turbo tăng áp khí thải. Hơn thế nữa, động cơ 1.8L FSI còn trang bị thêm công nghệ thay đổi tiết diện ống dẫn hướng trong hệ thống phối khí quá trình hòa trộn diễn ra tốt hơn. Đủ để thấy, đây là động cơ thế hệ mới nhất được trang bị trên ô tô Audi 2008.
Động cơ tiếp theo đó là động cơ 3.2L V6 FSI. Tất nhiên, đối với động cơ này vẫn sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp FSI kết hợp với Turbo tăng áp khí thải. Thế nhưng, chính vì do động cơ bố trí hình chữ V nên chiều dài ống dẫn hướng khí nạp không quá dài nên không có trang bị công nghệ thay đổi tiết diện ống dẫn hướng khí nạp. Nhưng công nghệ điều khiển phối khí Variocam vẫn có nhé và đây được coi là hệ thống điều khiển phối khí tiêu chuẩn trên tất cả các động cơ ô tô Audi.
Tất nhiên, ô tô Audi A4 2008 còn có thêm phiên bản dầu. Ở phiên bản dầu ta vẫn trang bị 2 loại động cơ dầu trên ô tô. Động cơ phun dầu dầu tiên có dung tích 2.0L, thế nhưng do nhu cầu của khách hàng là muôn hình vạn trạng nên Audi quyết định đem thêm động cơ phun dầu 3.0L sử dụng công nghệ phun dầu thanh tích áp Commonrail áp dụng vào ô tô Audi A4.
Điểm khác biệt nhiều nhất của 2 động cơ này chính là dung tích xylanh. Tuy nhiên, đối với động cơ 3.0L còn có trang bị thêm các kênh làm mát Piston trong hệ thống phát lực trên ô tô Audi. Tuy nhiên, để so sánh về 2 động cơ thì mình phải tìm hiểu hết nhưng tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 chỉ liệt kê các đặc trưng cơ bản thôi. Ta có thể so sánh cơ bản như sau động cơ dầu thế hệ sau có những cải tiến như:
Còn về cụ thể ra sao thì các bác phải truy cập vào các bài viết giúp phân tích chi tiết về cấu tạo động cơ đó mới dễ hiểu được Ad Offer vài động cơ các bác đọc chơi nhé.
Cấu tạo động cơ 1.0l TFSI trang bị trên ô tô Audi
Tài liệu cấu tạo động cơ V6 3.0L TFSI trên ô tô Audi
Tài liệu Cấu tạo động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011
Còn về công nghệ phun dầu điện tử Commonrail thì Ad có quá nhiều bài viết nói về nó rồi, Ad không đề cập quá sâu về công nghệ “Cũ rích” này nữa hihi.
Trong hệ thống truyền lực trên ô tô Audi 2008, ta sẽ thấy còn nhiều điều thú vị hơn khi Audi A4 sử dụng bộ hộp số hoàn toàn mới so với thế hệ Audi A4 trước. Bên cạnh đó, Audi A4 2008 cũng được trang bị hệ thống truyền lực 4 bánh toàn thời gian Quattro – 1 hệ thống dẫn động nổi tiếng trên thế giới của Audi (Cái này là do Audi nói thôi, xịn hay không thì Ad không biết). Sau đó, tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 trình bày cho ta 1 đống hộp số từ hộp số sàn đến hộp số tự động trang bị trên ô tô (Không phải hộp số vô cấp CVT như Civic hay Camry đâu :)) ).
Phần tiếp theo, tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 sẽ giúp ta tìm hiểu về công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro của Audi. Ad có bài viết về công nghệ này rồi nên Ad chỉ giới thiệu sơ lược qua thôi nhé.
Bằng việc sử dụng các khâu khớp truyền động cơ hệ số ma sát thấp đồng thời có thể linh hoạt thay đổi giá trị lực truyền lên các cầu 1 cách liên tục (Bằng việc điều khiển các ly hợp ép). Nếu nói về cấu tạo và nguyên lý điều khiển của cả hệ thống Quattro thì không ngắn vậy đâu. Nên các bác lấy tài liệu về mày mò thêm nhé.
Tiếp theo, tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 giúp ta tìm hiểu về các các chi tiết cơ khí và cơ cấu khóa hộp số khi ta để cần số ở vị trí P. Như Ad đã nói về ô tô Audi A4 2008 thì Audi luôn đặt an toàn của người lái lên trên hàng đầu. Tương tự, nỗi lo bị trộm xe của cũng làm các tài xế bên Châu Âu phải khóc thét. Nước ngoài họ trộm xe bằng Super technology không à chứ không phải vặn gương vặt như Việt Nam đâu, họ đi trộm xe là cầm cả máy chẩn đoán đi trộm đấy. Để hạn chế trường hợp đó, thì các chi tiết cơ khí là cách duy nhất. Khi cần số về vị trí P mà không nhận diện được chìa khóa thì sẽ không có cách gì cho các tên trộm kia di chuyển xe được do đã khóa cứng hộp số và tắt hệ thống đánh lửa. Rất khôn ngoan đúng không nào, tuy nhiên vẫn có dụng cụ chuyên dùng để mở cần khóa hộp số vị trí nhưng giá thành khá là cao và chỉ được Audi bán độc quyền nên người mua được cần này chắc hẳn không đi trộm xe đâu nhợ.
Phần tiếp theo của tài liệu sẽ giúp ta tìm hiểu về cấu tạo của các hệ thống gầm trên ô tô Audi A4. Mặc dù là xe năm 2008, nhưng Audi A4 2008 được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại như công nghệ điều khiển lực giảm chấn Damping Force Control. Như Ad đã nói về hệ thống treo khí nén điện tử thì vai trò êm dịu và tính ổn định chính trong hệ thống treo đó nằm ở bộ giảm chấn, bộ giảm chấn có lực giảm chấn lớn sẽ làm dập tắt dao động nhanh nên do đó xe ổn định hơn nhưng bù lại là sẽ bớt êm dịu hơn, bộ đàn hồi chỉ có 1 mục đích chính đó là thay đổi chiều cao sàn xe để phù hợp với các điều kiện vận hành trên đường thôi, nó cũng có góp phần êm dịu nhưng với vai trò rất ít.
Phần tiếp theo của tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 là giúp ta tìm hiểu về hệ thống trợ lực trên ô tô Audi A4. Ad vẫn chưa biết lý do tạo sao ô tô Audi A4 vẫn thích sử dụng hệ thống trợ lực thủy lực điều khiển điều khiển điện tử EHPS. Ad chắc nghĩ là EHPS mang lại cảm giác lái tốt hơn so với hệ thống trợ lực điện EPS quá (Ad chưa lái qua xe ô tô huhu). Tuy nhiên hệ thống trợ lực điện thủy lực EHPS vẫn chịu sự quản lý của bộ điều khiển cân bằng điện tử ESC trên ô tô để đảm bảo sự chuyển động ổn định của ô tô đấy nhé.
Mặc dù là xe năm 2008 nhưng Audi lại được trang bị công nghệ ga tự động tích hợp tính năng điều chỉnh khoảng cách ACC (Adaptive Cruise Control). Công nghệ này thì Ad không nói nhiều quá, do cũng có một số tài liệu ghi về nó rồi. Để đọc thêm về hệ thống này Ad Offer các bác 2 tài liệu để tham khảo:
Công nghệ Adaptive Cruise Control trên Audi
Công nghệ Adaptive Cruise Control ACC trên ô tô BOSCH
Phần cuối cùng của tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 đó là giúp ta tìm hiểu về các hệ thống điện thân xe trên ô tô Audi A4 như cầu chì, Relay điện từ. Đèn pha sử dụng trên ô tô. Ad nói chơi về đèn nhé do Ad rất thích về cụm đèn của Audi. Đèn pha Audi luôn đi đầu về xu hướng, điển hình nhất là cụm đèn Matrix Led Headlights của ô tô Audi đã đặt nút khởi đầu cho cụm công nghệ đèn LED hiện đại trên ô tô đấy. Còn phần còn lại của tài liệu Cấu tạo các hệ thống trên ô tô Audi A4 2008 là giúp ta tìm hiểu về các hệ thống điện trên ô tô Audi A4 như mạng giao tiếp CAN trên thân xe, vị trí các cảm biến và thiết bị chấp hành các hệ thống điều khiển điện tử, cụm điều hòa và nguồn điện AC trên ô tô Audi,… Các bác lấy về đọc nhé Ad viết mỏi tay quá
Đào tạo Xe Audi A6 và A8 sử dụng động cơ Hybrid
Tài liệu cấu tạo động cơ Audi TT
Đào tạo động cơ 1TR-FE trang bị trên Toyota Inova
Động cơ 1ZZ-FE trang bị trên Toyota Corolla Altis
Để lại một bình luận